Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

สำรวจพฤติกรรมคนหาบ้าน 7 เดือนแรกปี 63 ในเชียงใหม่

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

อสังหาฯ เชียงใหม่ปีนี้ มีคนค้นหาบ้านน้อยลงกว่าปีก่อน

ตั้งแต่เข้าสู่ปี 2563 เป็นต้นมา ต้องบอกว่าตลาดอสังหาฯ ในเชียงใหม่ซบเซายาว ตามกำลังซื้อของประชาชนที่หดตัวลง เมื่อมาผสานกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำเอาเชียงใหม่ที่พึ่งการท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยเฉพาะชาวจีน จึงทำให้อสังหาฯ ในเชียงใหม่ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เรามาดูพฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่กันครับว่า คนหาบ้านที่เข้า baania.com ตั้งแต่มกราคม-กรกฎาคม 2563 เขาคือใคร ค้นหาอะไร และพื้นที่ยอดนิยมในเชียงใหม่คือที่ไหน

การค้นหาที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่  7 เดือนแรกของปี 2563

ตลาดอสังหา เชียงใหม่
จากสถิติผู้เข้าชม baania.com พบว่า ความสนใจที่อยู่อาศัยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 ในเชียงใหม่มีผู้คนเข้าชมที่อยู่อาศัยน้อยลงกว่าปีที่แล้ว ซึ่งสาเหตุนั้นอาจมาจากปรับตัวลดลงมาตั้งแต่ปี 2562 ที่ได้รับปัจจัยลบจากสถานการณ์เศรษฐกิจในไทย รวมถึงสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน และมาตรการควบคุมเงินทุนไหลออกนอกประเทศของจีน และเมื่อเข้าสู่ปี 2563 ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เชียงใหม่ที่พึ่งพาธุรกิจท่องเที่ยวเป็นหลักได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้คนไม่มั่นใจที่จะซื้อที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่ทั้งซื้ออยู่เองและซื้อเพื่อลงทุน เพราะยังคาดเดาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้

กลุ่มผู้สนใจเข้าชมที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่

ตลาดอสังหา เชียงใหม่
สำหรับกลุ่มผู้สนใจที่เข้าชมที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่บน baania.com ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงถึง 70% ในขณะที่เพศชายมี 30% เท่านั้น โดยกลุ่มอายุส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 25-44 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนวัยทำงานเป็นหลัก มีกำลังซื้อ และมีความสามารถในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้และใช้ระยะเวลาการผ่อนสูงสุดอยู่ในช่วงเวลาที่ธนาคารกำหนดได้อย่างเต็มที่

สำหรับพื้นที่ที่คนค้นหาหรือเข้าชมมากที่สุดจะเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในเชียงใหม่ถึง 49% รองลงมาเป็นกรุงเทพมหานคร  35% และอันดับต่อมาคือเชียงราย ชลบุรี และนครสวรรค์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นกลุ่มคนในพื้นที่ และกลุ่มคนเมืองอย่างกรุงเทพฯ ที่มีความต้องการที่พักตากอากาศหรือลงทุนอสังหาฯ ก็เป็นได้

ความสนใจตามประเภทที่อยู่อาศัย

ตลาดอสังหา เชียงใหม่
จากสถิติผู้เข้าชม baania.com พบว่า ความสนใจอสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่ช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 โครงการที่อยู่อาศัยแนวราบนั้นได้รับความสนใจมากที่สุด โดยเฉพาะบ้านที่มีคนค้นหาถึง 77% รองลงมาเป็นคอนโด 18% และทาวน์โฮมมีคนค้นหาเพียง 5% เท่านั้น ซึ่งต้องบอกว่าที่เชียงใหม่ จำนวนโครงการบ้านเดี่ยว หรือบ้านแฝดมีจำนวนมากที่สุด รองลงมาเป็นคอนโดมิเนียม และทาวน์โฮม ตามลำดับ ทำให้การค้นหาบน baania.com มีจำนวนบ้านมากที่สุด 

ช่วงราคาที่คนสนใจ

ตลาดอสังหา เชียงใหม่
สำหรับช่วงราคาที่คนสนใจนั้น จากสถิติผู้เข้าชม baania.com พบว่าความสนใจอสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่ช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 มีช่วงราคายอดนิยมที่คนสนใจนั้นคือ 1-2 ล้านบาท ทั้งบ้าน ทาวน์โฮม และคอนโดก็มีช่วงราคาเดียวกัน แต่กลุ่มราคาที่น่าสนใจคือกลุ่มราคา 3-5 ล้านบาท ซึ่งตามข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่สำรวจโครงการที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในช่วงครึ่งหลังปี 2562 พบว่า ตลาดที่อยู่อาศัยหลักในจังหวัดเชียงใหม่คือบ้านเดี่ยว โดยกลุ่มราคาที่ขายได้ดีจะอยู่ใน 2 กลุ่มระดับราคา คือ 2-3 ล้านบาท และ 3-5 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีจำนวนโครงการจัดสรรเหลือขายจำนวนมาก ส่งผลให้คนที่ค้นหาก็ค้นหามากขึ้นตามไปด้วย

แบบบ้านจัดสรรที่คนสนใจ

ตลาดอสังหา เชียงใหม่
ในส่วนของแบบบ้านยอดฮิตที่คนค้นหาเยอะ บ้านและทาวน์โฮมแบบ 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนต้องการบ้านที่มีขนาดกว้าง และมีการจัดสรรปันส่วนต่างๆ โดยกลุ่มคนที่สนใจอาจจะเป็นกลุ่มครอบครัวขยาย จึงต้องการเน้นจำนวนห้องนอนเยอะ และห้องน้ำเยอะ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยมีพื้นที่ทำกิจกรรมอื่นๆ และมีพื้นที่ส่วนตัวไปด้วย

สำหรับคอนโดแบบยอดนิยมคือแบบ 1 ห้องนอนหรือ Studio ซึ่งคาดว่าจะกลุ่มนักลงทุน หรือกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการหาที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้สถานศึกษา แหล่งงาน เป็นต้น

5 พื้นที่ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในเชียงใหม่

ตลาดอสังหา เชียงใหม่
สำหรับพื้นที่ในเชียงใหม่ที่ผู้คนนิยมค้นหามากสุดใน baania.com พบว่าความสนใจอสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่ช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 ได้แก่

อันดับ 1 พื้นที่สุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่

ตำบลที่มีความเจริญสูง อยู่ใจกลางเมือง เป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ มีวัดพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ สวนสัตว์เชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งรายล้อมไปด้วยคอนโดจำนวนมาก

อันดับ 2 พื้นที่หนองจ๊อม อำเภอสันทราย

เป็นตำบลเดือนทางเข้าและออกนอกเมืองได้สะดวก เพราะเป็นตำบลที่อยู่ติดกับตัวเมือง จึงมีการพัฒนาโครงการจัดสรรตามแนวถนนเชียงใหม่-พร้าว ที่สามารถเข้าเมืองสะดวกแล้วยังออกนอกเมืองไปนครสวรรค์ด้วยทางหลวงหมายเลข 1 และไปลำพูนด้วยทางหลวงหมายเลข 11 

อันดับ 3 พื้นที่ต้นเปา อำเภอสันกำแพง

ตำบลต้นเปา เป็นศูนย์รวมหัตถกรรมอันเลื่องชื่อ แหล่งรวมศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญหลากหลาย รายล้อมไปด้วยธรรมชาติแวดล้อมที่ร่มรื่น มีการเดินทางที่สะดวกด้วยถนนสันกำแพงสายใหม่(ทางหลวงหมายเลข 1317) และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1006 (เชียงใหม่ – สันกำแพง) จึงมีโครงการบ้านจัดสรรอยู่เป็นจำนวนมาก

อันดับ 4 พื้นที่หนองหาร อำเภอสันทราย

อีกตำบลในอำเภอสันทราย ที่มีทำเลดี ใกล้เมืองไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และรายล้อมไปด้วยสถานที่สำคัญต่างๆในอำเภอแม่โจ้  จำเป็นอีกทำเลหนึ่งที่มีศักยภาพในการเดินทาง และการอยู่อาศัย

อันดับ 5 พื้นที่แม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่

อีกตำบลที่มีความสะดวกในการอยู่อาศัยและท่องเที่ยว เพราะเป็นที่ตั้งของสถานที่มีชื่ออย่างอุทยานหลวงราชพฤกษ์ และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เดินทางเข้าสู่ตัวเมืองชั้นในได้ง่ายด้วยทางหลวงเชียงใหม่–ฮอด (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108) ถนนเลียบคลองชลประทาน (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 121) และถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ทำให้รายล้อมไปด้วยบ้านจัดจัดสรรจำนวนมาก

หวังว่าข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่จาก baania.com ตั้งแต่มกราคม-กรกฎาคม 2563 ว่าเขาคือใคร ค้นหาอะไร และพื้นที่ยอดนิยมในเชียงใหม่คือที่ไหน จะช่วยให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ หรือนักลงทุนอสังหาฯ นำไปเป็นประโยชน์ในการวางแผนการตลาดของตัวเองได้นะครับ


ขอบคุณข้อมูล
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดเชียงใหม่

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดเชียงใหม่