Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วิธีปลูกดอกเดซี่ฉบับทำเองได้ไม่ยาก

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หลายๆ คนอยากรู้ว่าวิธีการปลูกดอกเดซี่ด้วยตัวเองนั้นต้องทำอย่างไร เพราะว่าได้ตกหลุมรักดอกเอซี่เข้าไปอย่างจัง เนื่องจากดอกเดซี่นั้นเป็นดอกไม้ดอกเล็กๆ ที่ดูน่าทะนุถนอม มีความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังมีเรื่องเล่าต่างๆ มากมายเกี่ยวกับดอกเดซี่นั่นเอง ทำให้ในบทความนี้ทางเราจะมาแนะนำ 4 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับดอกเดซี่ รวมถึง วิธีปลูกดอกเดซี่ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ แต่รับรองว่าได้ผลจริงแน่นอน

1. ประวัติของเดซี่

เดซี่ (Daisy)นั้นเป็นดอกไม้จากทวีปอเมริกา และเอเชียกลาง โดยมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Bellis perennis ที่มาของชื่อดอกเดซี่นั้นมาจากภาษาในกลุ่มของแองโกลแซกซอนที่แปลว่า Day’s eye หรือดวงตาของวันใหม่ ซึ่งตรงกับลักษณะของดอกเดซี่ที่จะบานเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น และจะหุบเมื่อดวงอาทิตย์ตกนั่นเอง โดยมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่าดอกเดซี่นั้นอยู่คู่กับอารยธรรมของมนุษย์มาตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณเลยทีเดียว  

ส่วนเรื่องเล่าต่างๆ ที่เกี่ยวกับดอกเดซี่นั้นก็มีมากมาย ซึ่งส่วนมากจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก และความปรารถนาดี ทำให้ดอกเดซี่นั้นถูกใช้เป็นดอกไม้ที่สื่อความหมายถึงความบริสุทธิ์ใจที่มีให้แก่กัน ความภักดี ความรักอันซื่อสัตย์ เป็นต้น

ประวัติ2. ลักษณะของเดซี่

ต้นเดซี่นั้นมีลักษณะเป็นไม่พุ่มขนาดเล็ก โดยพุ่มของดอกเดซี่นั้นจะมีขนาดประมาณ 10 – 20 เซนติเมตรเท่านั้น ใบมีลักษณะเล็กคล้ายใบผักชี สำหรับใบเดซี่นั้นจะมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะคือมีกลิ่นฉุน ส่วนดอกเดซี่นั้นจะออกดอกทรงกลมเป็นช่อที่ปลายยอด ดอกมีสองชั้น โดยส่วนมากนั้นดอกเดซี่ชั้นในจะมีสีเหลือง และดอกชั้นนอกจะมีสีขาว มีขนาดประมาณ 2 เซนติเมตร ทำให้เดซี่นั้นจัดว่าเป็นดอกไม้ขนาดเล็กนั่นเอง

แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์ของเดซี่ทำให้ดอกเดซี่นั้นมีสีสันที่เพิ่มขึ้นจากเดิม ไม่ว่าจะเป็น สีขาว สีส้ม สีชมพู สีฟ้า ตามแต่ละสายพันธุ์

ลักษณะ3. ประโยชน์ของดอกเดซี่

ตามประวัติศาสตร์ที่ได้มีการบันทึกไว้นั้นปรากฏว่าดอกเดซี่เป็นดอกไม้ที่สามารถนำมาใช้เป็นยาเพื่อรักษาอาการป่วยได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นการรักษาอาการปวดกระเพาะ มีแผลพุพองในกระเพาะอาหาร ช่วยให้คลายเครียด ทำให้ผ่อนคลาย รวมไปถึงการนำดอกเดซี่มาบดเพื่อใช้ย้อมให้ผมกลับมาดำเป็นประกายอีกครั้งด้วย

แต่ในปัจจุบันที่วิทยาการต่างๆ ได้ก้าวหน้าไปอย่างมากมาย ทำให้มีการค้นพบสรรพคุณของดอกเดซี่ในเรื่องการเสริมความงามเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย โดยสารสกัดของดอกเดซี่นั้นสามารถยับยั้งไม่ให้ผิวหนังผลิตเมลานินได้อีกด้วย ทำให้สารสกัดจากดอกเดซี่นั้นสามารถช่วยลบเลือนจุดด่างดำ ลดรอยหมองคล้ำ ช่วยให้ผิวแลดูกระจ่างใส ทำให้มีความนิยมใช้สารสกัดจากดอกเดซี่มาใส่ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวประเภทต่างๆ มากยิ่งขึ้น

ประโยชน์4. วิธีการปลูกเดซี่ด้วยตัวเอง

เดซี่นั้นจัดว่าเป็นพืชเขตร้อนที่พบได้แทบทุกบริเวณในโลก เนื่องจากลักษณะเด่นของดอกเดซี่ในเรื่องความสวยงามน่ารักแล้วนั้น เดซี่ยังเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตไว ทนต่อสภาพอากาศได้หลากหลาย ดอกเดซี่จึงกลายเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมปลูกไปทั้งโลกนั่นเอง โดยการปลูกเดซี่นั้นสามารถปลูกได้ทั้งในกระถาง และบนพื้นดิน ส่วนขั้นตอนต่างๆ ในการปลูกดอกเดซี่นั้นมีดังนี้

  • การเตรียมดิน สำหรับการเตรียมดินเพื่อปลูกเดซี่นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ถ้าต้องการปลูกในกระถางเพียงแค่นำดินปลูกผสมปุ๋ยเล็กน้อยใส่ในกระถางแล้วรดน้ำให้ชุ่ม ส่วนการปลูกบนพื้นดินนั้นก็ไม่มีอะไรยาก เพียงแค่จัดการเตรียมดินในบริเวณที่ต้องการปลูกให้เรียบร้อย ด้วยการกำจัดวัชพืชออกให้หมด จากนั้นพรวนดินให้ร่วนซุย แล้วผสมปุ๋ยคอกเล็กน้อย ควรยกแปลงขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้น้ำขัง เพียงเท่านี้ก็สามารถเริ่มปลูกเดซี่ได้แล้ว
  • การปลูกเดซี่ สำหรับการปลูกเดซี่นั้นนิยมปลูกด้วยการเพาะเมล็ด โดยให้นำเมล็ดเดซี่วางลงบนดินในกระถาง หรือในแปลงปลูกที่เตรียมไว้โดยไม่จำเป็นต้องกลบเมล็ดเดซี่แต่อย่างใด เพราะว่าเมล็ดเดซี่นั้นต้องการแสงแดดในการงอกต้นอ่อน จากนั้นให้รดน้ำเบาๆ หรือจะใช้วิธีฉีดสเปรย์น้ำก็ได้ แล้วนำพลาสติกมาคลุมไว้เพื่อรักษาความชื้น
  • การดูแลเดซี่ ถึงแม้ว่าเดซี่นั้นจะเป็นพืชที่โตง่าย โตเร็ว มีความทนทานต่อสภาพอากาศ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเดซี่นั้นจะไม่ต้องให้ดูแล การดูแลเดซี่ให้สามารถออกดอกได้อย่างสมบูรณ์นั้นต้องจัดพื้นที่ปลูกไม่ให้โดนแดดจัด สามารถระบายน้ำได้ดี เนื่องจากธรรมชาติของเดซี่นั้นเมื่อเจอน้ำขังอาจจะเน่าตายได้ ส่วนการรดน้ำให้รดน้ำวันละ 2 เวลา เช้า-เย็น 
    ส่วนปุ๋ยนั้นจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้แล้วแต่สภาพของดิน แต่ถ้าเป็นไปได้ควรใส่ปุ๋ยคอกประมาณเดือนละ 2 ครั้ง รวมไปถึงต้องดูแลจัดการวัชพืชอย่างสม่ำเสมออีกด้วย  
  • การเจริญเติบโตของเดซี่ เดซี่นั้นจะเริ่มงอกจากเมล็ดภายในระยะเวลาไม่เกิน 14 วัน และจะเริ่มออกดอกเมื่อมีอายุได้ประมาณ 60 – 90 วัน ซึ่งระยะเวลาในการออกดอกนั้นจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของเดซี่ด้วย
  • การเก็บดอกเดซี่ เมื่อดอกเดซี่เริ่มบานในระยะเวลาประมาณ 60 – 90 วันก็สามารถที่จะเก็บดอกเดซี่เพื่อในไปใช้ประโยชน์ต่างๆ ได้แล้ว โดยการเก็บดอกเดซี่นั้นควรใช้การตัดเพื่อไม่ให้เกิดการช้ำทั้งที่ดอก และที่ต้น เนื่องจากเดซี่นั้นเป็นไม้ขนาดเล็กนั่นเอง ส่วนเมื่อทำการตัดดอกออกไปแล้วเดซี่ก็จะติดดอกใหม่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดอายุนั่นเอง

วิธีการปลูกเดซี่จากบทความนี้จะเห็นได้ว่าวิธีปลูกดอกเดซี่ด้วยตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีพื้นที่จำกัดสามารถปลูกดอกเดซี่ได้แต่ในกระถาง หรือการปลูกลงดินเนื่องจากมีพื้นที่เหมาะสมก็สามารถทำได้ นกจากนั้นดอกเดซี่ยังสามารถช่วยให้เกิดการผ่อนคลาย และเกิดความสงบเมื่อใช้เวลาเฝ้ามองดอกไม้ดอกเล็กๆ เหล่านั้นอีกด้วย 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร