Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วิธีดีไซน์ห้องเก็บของ สำหรับบ้านพื้นที่แคบ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

การจัดบ้านให้เป็นสัดส่วน โดยเฉพาะบ้านที่มีขนาดเล็ก หรือห้องชุดในพื้นที่คอนโดมิเนียม การจัดห้องเก็บของ ถือเป็นความจำเป็นอย่างมาก เพราะการแบ่งสัดส่วนสำหรับพื้นที่เก็บของให้ลงตัว ถือเป็นความท้าทายด้านการออกแบบ ที่ทำให้บ้านของเราสามารถจัดเก็บของต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว วันนี้เรามาทำความรู้จักกับประเภทของห้องเก็บของ หลักการดีไซน์ และการต่อเติม เพื่อที่จะทำให้คุณได้ห้องเก็บของที่ถูกใจกัน

ประเภทของห้องเก็บของ

การออกแบบ ห้องเก็บของ ต้องคำนึงถึงพื้นที่ภายในบ้านว่าควรจัดสัดส่วนอย่างไรให้ลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการสร้างห้องเก็บของขึ้นมาเอง หรือใช้การติดตั้งห้องเก็บของสำเร็จรูป เจ้าของบ้านก็ควรประเมินถึงข้อดี ข้อเสียของห้องเก็บของแต่ละประเภทให้ดีก่อนการตัดสินใจ โดยส่วนใหญ่มีการแบ่งประเภท ห้องเก็บของ ออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ดังนี้

1. ห้องเก็บของในบ้าน

ส่วนใหญ่ห้องเก็บของในรูปแบบนี้ ถูกออกแบบและวางผังร่วมในการสร้างบ้านตั้งแต่เริ่มแรก จุดเด่นคือ มีสัดส่วนที่ลงตัว ออกแบบมาให้กลมกลืนกับตัวบ้าน แต่มีจุดด้อยคือ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้มาก และมีขนาดจำกัดตามขนาดการออกแบบดั้งเดิม โดยส่วนใหญ่ห้องเก็บของที่สร้างตามแบบบ้าน มักมีขนาดเล็ก อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการในการเก็บอุปกรณ์เมื่ออยู่อาศัยมาสักระยะ

2. ห้องเก็บของนอกบ้าน

การสร้างห้องเก็บของนอกบ้าน มีทั้งรูปแบบการสร้างที่สร้างพร้อมกับบ้าน หรือการเลือกซื้อห้องเก็บของสำเร็จรูป แล้วนำมาติดตั้งบริเวณพื้นที่ภายนอกตัวอาคารภายหลัง จุดเด่นของ ห้องเก็บของนอกบ้าน คือ มีความยืดหยุ่นในการติดตั้ง และออกแบบพื้นที่เก็บของ แต่จำเป็นต้องมีพื้นที่บ้านที่กว้างขวางในระดับหนึ่ง จึงสามารถสร้างหรือติดตั้ง ห้องเก็บของภายนอกบ้าน ได้

3. ห้องเก็บของโรงรถ

เป็นห้องเก็บของที่มีขนาดใหญ่มาก เป็นการดัดแปลงโรงจอดรถให้มีพื้นที่เก็บของเพิ่มขึ้น สำหรับบ้านที่ได้รับการออกแบบให้มีโรงจอดรถ สามารถเพิ่มชั้นวางของเข้าไปทั้งในรูปแบบการสร้างชิ้นงานเอง หรือการทำชั้นวางบิวด์อินในห้องเก็บของ รวมไปถึงห้องเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างลงตัว

ประเภทของห้องเก็บของ

หลักการดีไซน์ห้องเก็บของสำหรับบ้านที่มีพื้นที่แคบ

เพราะสถานการณ์ราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้การสร้างบ้านขนาดใหญ่ต้องใช้ทุนมหาศาล รูปแบบการสร้างบ้านขนาดเล็ก แต่มีประโยชน์ใช้สอยอย่างคุ้มค่า จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนรุ่นใหม่ คอนโดมิเนียมที่มีฟังก์ชั่นสำหรับการจัดการและเก็บของ หรือบ้านขนาดเล็กที่ออกแบบห้องเก็บของได้ดี คือตัวเลือกสำคัญในการเลือกหาบ้าน แต่ถ้าไม่มีพื้นที่เก็บของ ก็สามารถออกแบบติดตั้ง ห้องเก็บของได้เอง เช่นเดียวกัน โดยพิจารณาจากพื้นที่ของห้องก่อนเลือกอุปกรณ์ติดตั้ง

หลักการดีไซน์ห้องเก็บของ

การทำชั้นวางบิวด์อินในห้องเก็บของ

การทำชั้นวางบิวด์อิน ถือเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการจัดสรรพื้นที่ภายในบ้านที่คับแคบ หรือห้องคอนโดมิเนียมขนาดเล็กเพื่อใช้เป็นที่เก็บของ การทำชั้นบิวด์อินในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ และแบบที่ง่ายที่สุด คือการต่อโครงเหล็กเพื่อทำเป็นรางแขวนชั้นวางของ ที่สามารถประยุกต์เป็นชั้นวางของประเภทต่าง ๆ ได้ ความสนุกของฟังก์ชั่นชั้นวางของประเภทนี้ คือการออกแบบได้อย่างอิสระว่าจะใช้วัสดุหรืออุปกรณ์ชนิดใดในการทำชั้นวางของ

แต่สำหรับใครหลายคนที่ต้องการความสะดวก สามารถเลือกใช้ชั้นวางบิวด์อินที่มีจำหน่ายตามร้านเฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์ตกแต่งบ้านขนาดใหญ่ทั่วไป โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษา ออกแบบตกแต่ง และติดตั้งชั้นวางของบิวด์อินให้อีกด้วย การเลือกติดตั้งชั้นวางบิวด์อินนี้ จำต้องวางให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ มิฉะนั้นจะกลายเป็นความเกะกะที่เกิดขึ้นในบ้านแทน

หัวใจสำคัญของการทำชั้นวางบิวด์อินในห้องเก็บของ รวมไปถึงภายในบ้านที่มีพื้นที่จำกัด คือการออกแบบให้เกิดการใช้งานได้อย่างลงตัว เน้นการเก็บของอย่างเป็นระเบียบให้ได้มากที่สุด สามารถหยิบจับนำมาใช้งานได้ง่าย โดยไม่สูญเสียพื้นที่ห้องไป

 การทำชั้นวางบิวด์อิน

การทำห้องเก็บอุปกรณ์

สำหรับบางคนอาจเลือก การทำห้องเก็บอุปกรณ์ เพื่อใช้ในการเก็บของ การทำห้องเก็บอุปกรณ์สำหรับบ้านที่สร้างเสร็จหรือห้องชุดคอนโดมิเนียม ควรเลือกใช้ห้องเก็บอุปกรณ์หรือห้องเก็บของสำเร็จรูป เพราะมีความสะดวกในการออกแบบและติดตั้งโดยไม่ต้องปรับแต่งหรือดัดแปลงตัวอาคารก็สามารถใช้งานได้ทันที แต่ถ้าบ้านไหนมีพื้นที่สำหรับการก่อสร้าง ควรเลือกแบบให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของบ้านก็จะดีที่สุด

ห้องเก็บอุปกรณ์ หรือห้องเก็บของสำเร็จรูป ควรเลือกจากวัสดุที่มีความทนทาน และไม่เก็บความชื้น เพราะความชื้นคือตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดเชื้อรา หรือแบคทีเรียที่อาจสร้างความเสียหายให้กับข้าวของต่างๆ ที่เก็บไว้ในห้องเก็บของได้ โดยเฉพาะเอกสารหรือของใช้ประเภทไม้ที่ไม่ชอบความชื้น ห้องเก็บของจึงควรมีอากาศถ่ายเท และมีฟังก์ชันสำหรับการเก็บของที่หลากหลาย

การทำห้องเก็บอุปกรณ์

ข้อควรระวังในการต่อเติมห้องเก็บของ

สิ่งที่ต้องพิจารณาในการสร้าง ห้องเก็บของ เพิ่มเติมในบ้านคือ โครงสร้างหลักของบ้านมีความเหมาะสมในการสร้างสิ่งก่อสร้างเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพโครงสร้างบ้านที่ขาดการวางแผน ย่อมส่งผลกระทบทั้งในแง่การอยู่อาศัยได้ เช่น ส่วนก่อสร้างใหม่อาจจะปิดกั้นทางลมหรือแสงแดด ก่อให้เกิดปัญหาความร้อนและอับชื้น หรือการออกแบบที่ผิดพลาด อาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างบ้านโดยรวมทั้งหมด การสร้างห้องเก็บของ จึงควรได้รับการออกแบบให้ถูกต้องตามหลักการก่อสร้างด้วย

ข้อควรระวัง

ห้องเก็บของถือเป็นอีกห้องที่สำคัญของบ้าน แม้ในพื้นที่บ้านขนาดเล็ก ก็สามารถออกแบบและติดตั้ง ห้องเก็บของสำเร็จรูป หรือห้องเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ได้ รวมไปถึงการออกแบบชั้นวางของจากวัดดุต่างๆ เป็นการตกแต่งบ้านที่มุ่งเน้นประโยชน์ใช้สอย ถือเป็นความสนุกสนานในการออกแบบบ้านให้สามารถมีประโยชน์ใช้งานได้อย่างครบถ้วน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร