Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

8 วิธีกำจัดสนิมง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หลายท่านมีปัญหาเรื่องสนิมบนอุปกรณ์ ซึ่ง ‘วิธีกำจัดสนิม’ ในปัจจุบันมีหลากหลายวิธีให้เลือกใช้ วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลวิธีต่าง ๆ มาให้อ่านกันอย่างครบถ้วนกับ 8 วิธีกำจัดสนิมได้อย่างอยู่หมัด ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ เพียงแค่เรียนรู้วิธีการใช้วัตถุดิบใกล้ตัวดังต่อไปนี้

1. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชู เป็นวัตถุดิบที่หลายครัวเรือนมีอยู่แล้วสามารถนำมากำจัดสนิมได้ง่าย ๆ โดยนำผ้าหรือสำลีมาชุบน้ำส้มสายชู แล้วเช็ดลงบนอุปกรณ์ที่เกิดสนิม ออกแรงเช็ดเล็กน้อยเพื่อให้สนิมหลุด จากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดบนอุปกรณ์เพื่อชำระคราบน้ำส้มสายชู เพียงเท่านี้สนิมก็จะหลุดออกจากอุปกรณ์แล้ว

แต่หากเป็นสนิมที่ฝังลึกหรือเกิดสนิมเกาะมานานแล้ว ให้เทน้ำส้มสายชูลงในภาชนะที่มีขนาดพอดีกับอุปกรณ์ แล้วนำอุปกรณ์ที่มีคราบสนิมฝังลึกลงไปแช่ไว้ประมาณ 2 – 3 ชั่วโมงหรือหากเกาะแน่นมาก ๆ แนะนำให้แช่ทิ้งไว้ 1 คืน แล้วค่อยนำมาล้างทำความสะอาด สนิมที่ฝังแน่นมาก ๆ ก็จะหลุดออกมา

น้ำส้มสายชู2. เกลือและมะนาว

สูตรนี้ฟังดูคล้าย ๆ สูตรเครื่องดื่มแต่สรรพคุณในการกำจัดสนิมนั้นทำได้อย่างยอดเยี่ยม โดยนำเกลือโรยลงบนอุปกรณ์ที่ขึ้นสนิม แล้วเทน้ำมะนาวตามลงไปทิ้งไว้สักประมาณ 5 นาที ค่อยใช้แปรงขนาดเล็กอย่างแปรงสีฟันขัดออก เพียงเท่านี้ก็สนิมที่เกาะอยู่ก็จะหลุดออกมา เป็นวิธีที่ง่ายแถมวัตถุดิบค่อนข้างหาง่ายและมีราคาถูก เหมาะกับการใช้กำจัดสนิมที่ไม่ได้ฝังลึกมากนัก

เกลือและมะนาว3. เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดา นอกจากใช้ทำขนมแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการแก้ไขปัญหาเรื่องสนิมได้อีกด้วย สำหรับบ้านที่มีเบคกิ้งโซดาติดครัวอยู่ ให้นำมาผสมกับน้ำจนได้เป็นเนื้อสครับที่มีความเข้มข้นไม่เหลวจนเกินไป จากนั้นนำมาขัดลงบนอุปกรณ์ที่มีสนิมเกาะแล้วทิ้งไว้สักพัก จนกระทั่งเห็นว่าสนิมเริ่มคลายตัวแล้ว ค่อยนำแปรงสีฟันมาขัดออก สนิมที่เกาะอยู่ก็จะหลุดออก ทำให้อุปกรณ์ดูกลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง

เบกกิ้งโซดา4. บอแรกซ์

บอแรกซ์หรือที่หลายคนเรียกว่าน้ำประสานทองแดง เป็นสารอันตรายเมื่อถูกผสมอยู่ในอาหาร แต่หากนำมาขจัดสนิมล่ะก็ จะกลายเป็นสารที่มีประโยชน์มากทีเดียว ในวงการอุตสาหกรรมนั้นนิยมใช้ผงบอแรกซ์ในการผลิตชิ้นงานประเภทแก้ว งานเคลือบภาชนะ งานชุดโลหะและใช้เพื่อให้วัสดุทนทานต่อความร้อน ซึ่งวิธีการใช้เจ้าบอแรกซ์มากำจัดสนิมนั้น มีวิธีการง่าย ๆ  เพียงนำบอแรกซ์มาผสมกับน้ำมะนาวจนได้เป็นเนื้อสครับข้น นำมาป้ายลงบนอุปกรณ์ที่ขึ้นสนิมประเภทกระเบื้องหรือเครื่องสุขภัณฑ์ ป้ายทิ้งไว้จนแห้งแล้วค่อยขัดล้างออกให้สะอาด

บอแรกซ์5. หัวหอม

พืชสวนครัวอย่างหัวหอม นอกจากมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังสามารถนำมาขจัดสนิมได้ง่าย ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะอุปกรณ์สแตนเลส ที่เมื่อใช้งานไปนาน ๆ จะเกิดสนิมตามธรรมชาติ    เริ่มแรกให้เตรียมตัววัสดุโดยนำกระดาษทรายมาขัดก่อน 1 รอบเพื่อเป็นการกำจัดสนิมที่ไม่ฝังตัวมากนักให้หลุดออก

จากนั้นใช้หัวหอมหั่นเป็นแว่นขนาดพอดี นำมาถูทับรอยสนิมที่ใช้กระดาษทรายขัดออกไป จากนั้นล้างออกด้วยน้ำร้อน สนิมที่เกาะอยู่ก็จะค่อย ๆ หลุดออก ในส่วนที่ยังติดฝังอยู่นั้น ให้ทำซ้ำอีกสัก 1 – 2 ครั้งก็จะทำให้สแตนเลสดูเหมือนใหม่ไร้สนิม

หัวหอม6. น้ำอัดลม 

อาจจะเคยได้เห็นหรือได้ยินมาบ้างว่า น้ำอัดลมมีคุณสมบัติในการกำจัดสนิม ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงเพราะว่าน้ำอัดลมมีคุณสมบัติเป็นกรด ช่วยกัดคราบสนิมให้หลุดออกได้ เพียงแค่นำอุปกรณ์ที่เกิดสนิมลงไปแช่ทิ้งไว้ในน้ำอัดลมประมาณ 20 นาทีแล้วล้างออก หรือจะนำผ้าชุบน้ำอัดลมมาเช็ดลงบนอุปกรณ์ก็ได้หากสนิมไม่ได้เกาะมากนัก อีกวิธีที่สามารถทำได้คือเทน้ำอัดลมบนอุปกรณ์เฉพาะส่วนที่เกิดสนิม ก็จะช่วยให้สนิมเจ้าปัญหาหลุดออกได้อย่างง่ายดาย

น้ำอัดลม 7. มะเขือเทศ

เชื่อว่ามีหลายท่านที่ยังไม่ทราบว่า มะเขือเทศนั้นช่วยเรื่องการกำจัดสนิมได้เป็นอย่างดี เนื่องจากในมะเขือเทศนั้นมีกรดซิตริกและกรดมาลิก ซึ่งจะไปทำปฏิกิริยากับสนิม ทำให้เมื่อถูมะเขือเทศลงบนอุปกรณ์ที่เกิดสนิมแล้วขัดเบา ๆ สนิมก็จะหลุดออก

ขั้นแรก ทำการหั่นมะเขือเทศเป็นแว่นขนาดพดี แล้วนำมาถูลง บริเวณที่เกิดสนิมให้ทั่ว ถูวนไปจนกว่ารอยสนิมจะจางลง ซึ่งอาจใช้ระยะเวลาพอสมควร เมื่อสนิมจางลงแล้วให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดออก วิธีนี้เหมาะกับการชำระคราบสนิมที่ไม่ฝั่งแน่นมากนัก

มะเขือเทศ8. มันฝรั่ง

เป็นพืชสวนครัวอีกชนิดที่สามารถแก้ไขปัญหาสนิมบนอุปกรณ์ได้ เนื่องจากในมันฝรั่งมีกรดออกซาลิก (Oxalic acid) ซึ่งจะเข้าไปทำปฏิกิริยากับสนิมทำให้เกิดการอ่อนตัวและหลุดลอกออกมา วิธีการสามารถทำได้ง่าย ๆ แค่ผ่าครึ่งมันฝรั่งแล้วนำด้านที่เป็นเนื้อจุ่มลงไปในน้ำสบู่ แล้วค่อยนำมาถูสนิมที่ติดอยู่บนอุปกรณ์ หากว่าเป็นสนิมที่เกาะกังมานาน ให้ใช้เบกกิ้งโซดาร่วมด้วย เพื่อให้สนิมหลุดออกง่ายขึ้น

มันฝรั่ง9. วิธีการป้องกันสนิม

อุปกรณ์บางชนิดนั้นจะเกิดสนิมขึ้นตามธรรมชาติเมื่อใช้งานไปนาน ๆ แต่เราสามารถยื้อเวลาการเกิดสนิมได้ง่าย ๆ หากว่ามีวิธีป้องกันอย่างถูกต้อง

1. เริ่มต้นจากการเก็บรักษาอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่ดีเสมอ อย่านำไปไว้ในบริเวณที่มีความชื้นหรือพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดสนิม

2. หากอุปกรณ์เกิดสนิมแม้เพียงเล็กน้อย ก็ต้องรีบขจัดออกให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาสะสม

3. หากว่าเป็นอุปกรณ์ประเภทเนื้อเหล็ก ควรมีการเคลือบผิวเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำและอากาศโดยตรง การเคลือบผิวนั้นทำได้ด้วยการทาสี การชุบโลหะประเภทสังกะสีหรือดีบุก เป็นต้น ขึ้นอยู่กับว่าเป็นอุปกรณ์ประเภทไหน แม้การเคลือบผิวจะเป็นการป้องกันสนิม แต่เมื่อใช้งานไปนาน ๆ ก็อาจเกิดการเสื่อมสภาพได้เช่นกัน ฉะนั้นหากพบว่าเกิดสนิมขึ้นอีกก็ควรเคลือบผิวซ้ำ

วิธีการป้องกันสนิมเป็นอย่างไรกันบ้างกับ ‘วิธีการกำจัดสนิมง่ายๆ’ ที่สามารถทำได้ด้วยตนเองจากวัตถุดิบหาง่ายใกล้ตัว แนะนำเพิ่มเติมว่าอย่าลืมเก็บรักษาและทำความสะอาดอย่างดีทุกครั้งหลังการใช้งาน เพื่อให้อุปกรณ์ที่คุณรักสามารถใช้งานได้ดี ดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร