Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

รฟม. เร่งสร้างรถไฟฟ้าปีหน้าเตรียมเปิด PPP เหมาสร้าง เดินรถ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง รถไฟฟ้าโคราช ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เตรียมจ้าง 85 ล้านบาท ออกแบบ “รถไฟฟ้าโคราช” ปลายปีหน้าเปิดPPP เหมาสร้าง-เดินรถกว่า 8 พันล้านบาท

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2562 ได้ร่วมลงนามสัญญาจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาบริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท เอ็นทิค จำกัด และ บริษัท เอ 21 คอนซัลแตนท์ จำกัด วงเงิน 85.6 ล้านบาท ศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ จัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว จากตลาดเซฟวัน – สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.7 กม. ตามที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มอบหมายให้ รฟม.เป็นผู้ดำเนินการ

โดยใช้เวลาดำเนินการ 1 ปี เริ่มงานตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป คาดว่าปลายปี 2563 จะเริ่มกระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 ได้ ตามแผนจะก่อสร้างในปี 2564 สร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการในปี 2568 การดำเนินการตามแผนในครั้งนี้ช่วยให้เชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมาที่สถานีนครราชสีมา คาดว่าเมื่อเปิดบริการจะมีผู้มาใช้บริการเฉลี่ย 10,000 เที่ยวคนต่อวัน

นายภคพงศ์กล่าวว่า “แนวคิดนี้เป็นโมเดลเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองที่ให้เอกชนร่วมลงทุนทั้งก่อสร้างและจัดหาระบบเดินรถ ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี โดย รฟม.จะสนับสนุนเงินลงทุนไม่เกินค่างานโยธา ซึ่งโครงการนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งโครงการประมาณ 8,000 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืนและก่อสร้าง 6,000 ล้านบาท และค่างานระบบอีก 2,000 ล้านบาท“

นายภคพงศ์ กล่าวว่า จากผลการศึกษาโครงการแผนแม่บทจราจรและแผนแม่บทพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองนครราชสีมาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ระบุว่า โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit)

รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งระดับดิน มีแนวเส้นทางตามแนวตะวันออก-ตะวันตก บนถนนมิตรภาพ ถนนมุขมนตรี ถนนโพธิ์กลาง ถนนราชดำเนิน ถนนชุมพล และถนนสุรนารายณ์ ระยะทางประมาณ 11.17 กม.มี 20 สถานี ผ่านสถานที่สำคัญ เช่น ตลาดเซฟวัน ตลาดมิตรภาพ สถานีรถไฟจังหวัดนครราชสีมา คลังพลาซ่าใหม่ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โรงเรียนสุรนารีวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานจังหวัดนครราชสีมา สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์

การเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าดังกล่าวส่งผลให้บรรยากาศเมืองโคราชคึกคักขึ้นมา ทั้งเศรษฐกิจ การค้า การคมนาคม โดยเฉพาะตลาดที่อยู่อาศัยที่ได้รับความสนใจมากขึ้นทั้งจากคนในจังหวัดโคราช และในต่างจังหวัด


ขอขอบคุณที่มา :  ประชาชาติธุรกิจ

Baania มี Line แล้วนะ

ติดตามเรื่องราวอสังหาริมทรัพย์แบบอินเทรนด์ ได้ทุกวันผ่าน Line ID @baania

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร