Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

6 เทคนิคการทาสีบ้านเก่าให้กลับมาสวยเหมือนใหม่

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

บ้านหลังเก่าที่โครงสร้างของบ้านยังมั่นคงอยู่ แต่สภาพของบ้านดูแตกต่างไปจากเดิมมาก เพราะสีของบ้านที่เคยสดใสสวยงามต้องผ่านระยะเวลามาหลายปีก็เริ่มซีดจางและลอกล่อนออกไปตามกาลเวลา จนทำให้สภาพบ้านเริ่มดูเก่าและไม่น่ามองอีกต่อไป  หากคุณต้องการให้บ้านกลับมามีสภาพน่าอยู่เหมือนที่เคยเป็นในอดีต ก็จำเป็นที่จะต้องซ่อมแซมและทาสีบ้านเก่าให้ออกมาใหม่กว่าที่เคยเป็น โดยวันนี้ Baania มีขั้นตอนการทาสีบ้านแบบง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเองมาฝาก

อยากทาสีบ้าน ต้องเตรียมอะไรบ้าง

เมื่อสีของบ้านเริ่มเก่าและลอกล่อน การทาสีบ้านให้กลับมาเหมือนเป็นบ้านหลังใหม่ จะต้องมีเครื่องมือพร้อมสำหรับการลงมือทำ เพื่อให้การทาสีบ้านเก่าในครั้งนี้ ออกมาดูสวยงามมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ มีอุปกรณ์หลายชนิดที่จะต้องเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ เครื่องมือที่จะต้องเตรียมไว้ก่อนก็หาซื้อได้ไม่ยากเพราะมีวางขายตามร้านวัสดุทั่วไป แต่หากคุณจะเลือกซื้อก็ควรเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและได้รับรองมาตรฐานมาแล้วเท่านั้น โดยมีเครื่องมือที่ต้องเตรียมดังต่อไปนี้

  • สีรองพื้นปูนเก่า
  • สีทาทับหน้า
  • น้ำยาลอกสี
  • น้ำยาฟอกขาว
  • เกรียง
  • แปรงลวด ชนิดขนแข็ง
  • กระดาษทราย
  • แปรงทาสี
  • สายยางชนิดฉีดน้ำ
  • ถุงมือ

เครื่องมือ6 ขั้นตอนการทาสีบ้านเก่าแบบง่าย ๆ

1. เลือกสีที่ชอบ

วางแผนในการทาสีบ้านของคุณด้วยการเลือกสีที่ชอบ พร้อมทั้งออกแบบคร่าว ๆ ว่าเมื่อทาสีออกมาแล้ว บ้านของคุณจะออกมาในสไตล์ไหน เพราะเมื่อทาสีทับลงไปบนฝาผนังแล้วเกิดไม่ถูกใจขึ้นมาในภายหลัง อาจจะต้องกลับมาลอกสีฝาผนังออกอีกรอบ ซึ่งจะทำให้เสียเวลาและเสียเงินเพิ่มอีก ดังนั้น การวางแผนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

วางแผนทาสีบ้าน2. ทำความสะอาดผนัง

ให้ใช้สายยางฉีดน้ำฉีดไปที่ฝาผนังจนเปียกชุ่มแล้วทำความสะอาดฝาผนัง ส่วนคราบดำที่เกาะอยู่ตามฝาผนัง ให้นำแปรงขัดอีกรอบเพื่อให้ฝาผนังสะอาดมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นให้สวมถุงมือและสวมแมสเพื่อที่จะทาน้ำยาฟอกขาว โดยให้ปล่อยไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วค่อยฉีดน้ำเพื่อทำความสะอาดซ้ำอีกหลาย ๆ รอบ

สายยางฉีดน้ำ3. ใช้เกรียงแซะสีฝาผนัง

เมื่อคุณได้ล้างทำความสะอาดฝาผนังจากเดิมที่เป็นฝาผนังเก่า ที่เคยมีคราบสกปรกเกาะจนออกไปหมดแล้ว ให้ใช้เกรียงแซะสีฝาผนังให้หลุดล่อนออกให้หมด แล้วให้ฉีดน้ำล้างทำความสะอาดฝาผนังและใช้แปรงขัดฝาผนังซ้ำอีกรอบ

ทำความสะอาดฝาผนัง4. ทาน้ำยาป้องกันเชื้อรา

ก่อนที่จะลงมือทาน้ำยาป้องกันเชื้อรา ฝาผนังจะต้องแห้งสนิทก่อน และเมื่อรอจนฝาผนังแห้งสนิทแล้วก็ให้ลงมือทาน้ำยาป้องกันเชื้อราลงไปได้ เมื่อทาน้ำยาเสร็จแล้วจะต้องรอให้ฝาผนังแห้งอีกรอบ

น้ำยาป้องกันเชื้อรา5. ทาสีรองพื้นปูนทับลงไป

เมื่อรอจนฝาผนังแห้งแล้ว ให้ทำการทาสีรองพื้นปูนทับลงไป โดยหลังจากเสร็จขั้นตอนนี้ จะต้องปล่อยทิ้งไว้ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง เพื่อที่จะได้ลงมือทาสีบ้านในขั้นตอนต่อไป

ทาสีรองพื้น6. ทาสีทับ 2 รอบ

การทาสีแต่ละรอบจะต้องทิ้งระยะเวลาให้ห่างกันประมาณ 3 ชั่วโมง ต้องรอจนสีแห้งสนิท ก็จะทำให้การทาสีบ้านเก่าในครั้งนี้ กลายเป็นบ้านหลังใหม่ที่น่าอยู่มากกว่าเดิม

ทาสีทับ

หัวใจสำคัญ ลอกปูนเก่าก่อนทาสีใหม่

การลอกสีปูนเก่าออกก่อน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความจำเป็นมาก เพราะคราบสกปรกต่าง ๆ ที่เกาะอยู่บนผนังจะได้หลุดลอกออกไปทั้งหมด ก่อนที่จะนำสีใหม่มาทาให้สวยงาม วิธีการลอกปูนเก่าก็ไม่ได้ยุ่งยาก แต่อาจจะต้องใช้กำลังเยอะหน่อย โดยมีวิธีการดังต่อไปนี้ 

  1. ให้เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดฝาผนัง แล้วค่อยใช้เกรียงแซะเศษสีออกมาให้หมด จากนั้นให้นำผ้าสะอาดมาเช็ดฝุ่นออก 
  2. ให้นำถังเปล่ามา จำนวน 1 ถัง แล้วผสมน้ำยาลอกสีลงไปในถัง ทาน้ำยาลอกสีลงบนแปรงขัด แล้วนำแปรงไปขัดให้ทั่วทั้งฝาผนัง
  3. หลังจากที่ทำขั้นตอนที่ 2 ผ่านไปประมาณ 10 นาที ให้นำเกรียงหรือกระดาษทรายมาแซะสีออกให้หมด
  4. ล้างฝาผนังอีกครั้งด้วยผงซักฟอก เพื่อขจัดคราบสีต่าง ๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่ ปล่อยทิ้งไว้จนฝาผนังแห้งสนิท แล้วค่อยลงมือทาสีใหม่เพื่อให้สีใหม่ติดทับลงไปได้ดี

วิธีลอกปูนเก่า

ไม้เก่าก็ทาสีใหม่ได้

เชื่อว่าภายในบ้านของคุณจะต้องมีวัสดุที่ทำมาจากไม้อยู่บ้าง อย่างน้อย ๆ ก็คงมีประตู หรือหน้าต่างที่ทำมาจากไม้ แต่เมื่อจะทาสีบ้านใหม่ทั้งที หากจะปล่อยให้วัสดุที่ทำมาจากไม้ยังคงสภาพเก่าตามเดิม ก็คงจะดูไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ แต่การจะทาสีไม้ใหม่ จำเป็นที่จะต้องล้างสีไม้เก่าออกให้หมดก่อน และวิธีในการล้างสีไม้เก่าออกนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่มีน้ำยาลอกสีที่มีคุณภาพ และอุปกรณ์อื่น ๆ เพิ่มเติม ก็สามารถล้างสีไม้ให้กลับมาเป็นเหมือนไม้ใหม่ได้อีกครั้ง โดยมีวิธีการทำดังต่อไปนี้

  1. ทาน้ำยาลอกสีลงบนไม้ที่ต้องการจะลอกสีออก ทาลงบนไม้จนเปียกชุ่มแล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณครึ่งนาทีจะเริ่มสังเกตเห็นได้ว่าสีไม้จะเริ่มพองออก
  2. ใช้เกรียงขูดสีทาไม้ออกให้หมด จากนั้นทาน้ำยาลอกสีลงบนไม้ในจุดเดิม แล้วใช้เกรียงขูดสีไม้ออกซ้ำอีกรอบ เพื่อให้สีที่ยังหลงเหลืออยู่หลุดออกจนหมดเกลี้ยง
  3. ให้ทาน้ำยาลอกสีซ้ำในจุดเดิม จากนั้นนำแปรงทองเหลืองมาขัดบนไม้ เพื่อลอกสีในเสี้ยนของไม้ให้หลุดออก ขัดไปเรื่อย ๆ จนไม้แห้งสนิท เมื่อทำเสร็จครบทั้ง 3 ขั้นตอน ไม้จะกลับมาเหมือนเป็นไม้ใหม่อีกครั้งเพื่อให้สามารถทาสีใหม่ทับลงไปได้

วิธีล้างสีทาไม้เก่าการทาสีบ้านจะทำให้ตัวบ้านดูโดดเด่นและมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่จะทาสีให้ออกมาเป็นแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน โดยได้แนะนำวิธีการ<<79c2d2e41d13abc8f14e341f1edd9e43>>แบบง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างช่างมาทาสีบ้าน เมื่อบ้านกลับมาสวยงามเหมือนเป็นบ้านหลังใหม่อีกครั้ง จะทำให้สภาพแวดล้อมภายในบ้านดีขึ้นตามไปด้วย เพราะบ้านคือสถานที่ซึ่งเป็นที่พักพิงของสมาชิกในครอบครัว และทุกคนในครอบครัวย่อมมีความผูกพันธ์กับบ้าน ดังนั้นสภาพแวดล้อมของบ้านจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร