Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วิธีทำฉากสตูดิโอทำเองได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาตัวช่วยในการถ่ายภาพ ให้ออกมาคมชัด สวยงาม แสงเพียงพอ ฉากสตูดิโอทำเอง เคล็ดลับอุปกรณ์ถ่ายภาพ ที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยจัดการองค์ประกอบต่าง ๆ ภายในภาพ อีกทั้งยังเนรมิตบ้านของคุณ ให้กลายเป็นสตูดิโอเสมือนระดับมืออาชีพ ที่ทาง Baania ได้รวบรวมเคล็ดลับการทำฉากสวย ประหยัดงบ สบายกระเป๋า ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ มาฝากทุกท่านกันในวันนี้ 

การเตรียมพื้นที่ทำฉากสตูดิโอทำเองสำหรับถ่ายรูป

รู้หรือไม่ว่า การทำสตูดิโอเองที่บ้าน ไม่เพียงแต่ต้องคำนึงถึงการออกแบบรูปแบบต่าง ๆ ของสตูดิโอเท่านั้น แต่ยังต้องมีการวางแผน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเตรียมพื้นที่ทำฉากสตูดิโอสำหรับถ่ายรูปที่บ้านอีกด้วย งานนี้ ไม่ว่าจะมีพื้นที่จำกัดแค่ไหน ก็เอาอยู่ 


1. เลือกพื้นที่

เลือกพื้นที่ใช้งานภายในบ้านที่คุณต้องการจะจัดฉากประกอบเป็นสตูดิโอสำหรับถ่ายรูป ให้คุณเลือกพื้นที่ตามความชอบ และความเหมาะสมสำหรับการถ่ายทำ ซึ่งอาจจะเลือกผนังบ้านเป็น Background ในการถ่ายทำ หรือเลือกบริเวณพื้นบ้าน เพื่อตกแต่ง และจัดฉากให้สวยงาม

2. ทำความสะอาด

หากคุณเลือกพื้นที่ที่ต้องการทำเป็นสตูดิโอได้แล้ว ให้คุณจัดเรียงสิ่งของต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ หรือ ทำความสะอาดบริเวณที่คุณเลือกพื้นที่ เพื่อให้ฉาก และบริเวณพื้นมีความสะอาดกลมกลืนกับการถ่ายทำ และไม่ดูรกจนเกินไป ควรจัดเรียงสิ่งของต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ

3. ทิศทางของแสง

ทิศทางของแสง ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ช่างภาพทุกท่าน ต้องคำนึงถึงเป็นสิ่งแรก ๆ หากมีการจัดเตรียมแสงมากเพียงพอ ก็จะช่วยทำให้การจัด และการถ่ายภาพ มีประสิทธิภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงควรคำนึงถึงทิศทางของแสง เพื่อภาพที่สวยงาม

4. พื้นที่จำกัด

สำหรับท่านใดที่บ้านมีพื้นที่จำกัด ไม่ต้องกังวล เพราะการทำสตูดิโอถ่ายภาพแบบ DIY นี้ก็สามารถใช้ผนังบ้านเป็น Background ในการถ่ายทำได้ ไม่ว่าจะเป็นสีใดก็ตาม

เตรียมพื้นที่

อุปกรณ์สำหรับทำฉากสตูดิโอทำเอง

ในส่วนของการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ชนิดต่าง ๆ ในการทำสตูดิโอ แบบง่าย ๆ มีวัสดุหลักที่สำคัญเพียงไม่กี่ชนิด โดยที่คุณเองก็สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านค้าทั่วไป ซึ่งทาง Baania ได้นำรายชื่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการทำสตูดิโอมาแนะนำให้กับทุก ๆ ท่านที่กำลังหาซื้ออุปกรณ์ ดังนี้

1. พลาสติกวอลเปเปอร์สติ๊กเกอร์ (ลายใดก็ได้)
2. กาว
3. คลิปหนีบผ้า
4. โต๊ะ
5. กระดาษกาว
6. กรรไกร
7. ผ้า Cotton
8. ราวแขวนผ้าม่าน

อุปกรณ์

วิธีทำฉากสตูดิโอทำเอง

หลังจากที่ทราบอุปกรณ์ และการเตรียมความพร้อมไปแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการทำฉากสตูดิโอด้วย เคล็ดลับง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน มีเพียงไม่กี่ขั้นตอน ดังนี้

1. ติดตั้งราวแขวนผ้าม่าน

ในขั้นตอนนี้ ให้คุณนำราวแขวนผ้าม่านที่เตรียมไว้ ไปติดเข้ากับผนังบ้านของคุณ ด้วยการโค้งงอส่วนปลายให้ได้รูปทรงที่เหมาะสม และสามารถติดกับผนังได้ หรือ ใช้ราวยึดติดกับมุมของผนังให้มีขนาดที่เข้ากัน

2. แขวนพลาสติกวอลเปเปอร์สติ๊กเกอร์

นำวอลเปเปอร์ที่คุณซื้อมา กาง หรือ ขยายออกตามรูปทรง เพื่อที่จะนำไปแขวนบริเวณราวผ้าม่านที่ได้เตรียมไว้ โดยดึงมาให้เสมอกับโต๊ะ หรือชิดกับผนังบ้านของคุณ หลังจากนั้นให้นำกระดาษกาวติดระหว่างวอลเปเปอร์และผนัง (2 - 4 จุด) พร้อมดึงกระดาษให้ตึง เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สวย

3. แขวนผ้า Cotton

หากคุณไม่ต้องการลวดลายของพลาสติกวอลเปเปอร์สติ๊กเกอร์ และต้องการให้ฉากพื้นหลังของคุณ เป็นสีพื้นโทนปกติ ก็สามารถหาซื้อผ้าคอตตอนสีต่าง ๆ ตามความชอบ เพื่อที่จะนำมาถ่ายภาพ โดยมีวิธีการแขวนลักษณะเดียวกับพลาสติกวอลเปเปอร์ ซึ่งจะใช้กระดาษกาวเป็นตัวช่วย ส่วนมากหลายท่านจะนิยมนำผ้าคอตตอนสีดำ หรือ สีขาว มาใช้ในการทำสตูดิโอ เพื่อให้แบบดูโดดเด่น และมีโทนสีที่เหมาะสมนั่นเอง

วิธีทำฉากสตูดิโอ

วิธีการดูแลรักษาฉากสตูดิโอถ่ายรูป

สำหรับวิธีการดูแลรักษาฉากสตูดิโอถ่ายรูปให้คงอยู่อย่างสมบูรณ์แบบนั้น มีวิธีการดูแลรักษาที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละชนิดของวัสดุที่นำมาใช้ ดังนั้น จึงควรมีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง เพื่อให้ฉากมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

1. วัสดุประเภทผ้า

ดูแลผ้าคอตตอนโดยการเก็บรักษาไว้ในตู้ หรือพับเก็บไว้บนชั้นต่าง ๆ หลังจากการใช้งานควรนำไปซักทำความสะอาด หากนำไปซักด้วยเครื่องซักผ้า ควรระวังเพราะอาจจะทำให้ผ้าเสียหายได้ พร้อมหลีกเลี่ยงการนำไปไว้ในที่ที่มีความชื้น ซึ่งอาจจะทำให้ผ้าขึ้นราได้ 

2. กระดาษ

สำหรับกระดาษ จัดเป็นวัสดุอุปกรณ์ในการทำฉากสตูดิโอที่ควรได้รับการทะนุถนอมมากที่สุด เพราะเป็นวัสดุชนิดที่บอบบางมาก หากคุณนำไปถ่ายภาพแล้วไม่ทันระวัง เกิดทำน้ำหกใส่ ก็จะทำให้กระดาษขาดชำรุดเสียหายได้ หลังจากการใช้งาน ควรพับกระดาษเก็บในที่ที่ห่างไกลจากน้ำ หากไม่ต้องการให้กระดาษเป็นรอย สามารถม้วนเก็บได้ เป็นต้น

3. พลาสติกวอลเปเปอร์

เรียกได้ว่าเป็นวัสดุอุปกรณ์ในการทำฉากที่หลายท่านนิยมเลือกใช้กันอย่างมาก ด้วยเอกลักษณ์ ลวดลาย และสีสันที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร แถมดูแลง่าย หลังการใช้งาน เพียงม้วนพลาสติกแล้วนำไปเก็บไว้ในที่ที่ต้องการ หากมีคราบสกปรก ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำ บิดให้หมาด หลังจากนั้นค่อย ๆ เช็ดคราบออก แล้วเช็ดซ้ำด้วยผ้าแห้ง
การดูแล

จะเห็นได้ว่า หากคุณต้องการจะถ่ายภาพในมุมที่สวย และมีแสงอย่างเพียงพอ การ ฉากสตูดิโอทำเอง ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับช่างภาพหลายท่าน ที่จะเนรมิตมุมห้องธรรมดา ให้กลายเป็นสตูดิโอสุดหรูภายในบ้าน ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ที่คุณเองก็ทำได้ หมดปัญหาค่าใช้จ่ายบานปลาย เพื่อฉากสวย ๆ แค่หนึ่งฉาก ด้วยการทำฉากราคาถูกแต่มากด้วยประสิทธิภาพ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร