Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

คอนโด ลุยแนวรถไฟฟ้ากลุ่มบนยึดตลาด

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

“คอลลิเออร์ส”ชี้ปี 2561 ยุคคอนโดขยายตัวต่อเนื่อง เกาะเส้นทางรถไฟฟ้าเริ่มสร้าง ทำเลฮอตทิศเหนือ-ตะวันออก  พื้นที่เมืองชั้นใน“อโศก-ท่องหล่อ-เอกมัย"ยังแรงปีหน้าเปิดใหม่"หมื่นยูมิต"  พบแนวโน้มราคา 1-1.5 แสนบาทต่อตร.ม.ครองตลาด

หลังจากที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมชะลอตัวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยยอดเปิดขายใหม่ในทำเลกรุงเทพฯ ปี 2558 อยู่ที่ 34,666 ยูนิต และปี 2559 อยู่ที่ 39,046 ยูนิต ปีนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง คาดการณ์อยู่ที่ 56,103 ยูนิต ทิศทางยังขยายตัวต่อในปี 2561  

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่าคอนโดเปิดขายใหม่ในกรุงเทพฯ  ช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) มีจำนวน 42,790 ยูนิต ไตรมาสสุดท้ายน่าจะอยู่ที่13,313 ยูนิต ดังนั้นทั้งปีนี้จะอยู่ที่ 56,103 ยูนิต  มีจำนวนมากที่สุดในรอบ 5-6 ปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่มีต่อภาวะตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ อีกทั้งแสดงถึงความเชื่อมั่นต่อกำลังซื้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

"แม้จะมีจำนวนยูนิตคอนโดมากขึ้น แต่ก็ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อค่อนข้างมากเช่นกัน เพราะมีคอนโดกว่า 65% ที่ขายได้หรือมีคนจองไปแล้วหลังจากเปิดขายและมีหลายโครงการที่ปิดการขายทั้งโครงการหรือส่วนที่เปิดขายในเวลาไม่นาน" 

สถานการณ์ตลาดคอนโดปีนี้ แสดงให้เห็นว่าแม้ภาวะเศรษฐกิจยังไม่ดี แต่ถ้าเป็นโครงการที่อยู่ในทำเลดีหรือมีรูปแบบโครงการที่น่าสนใจจะได้รับความสนใจจากผู้ซื้อเช่นกัน โดยส่วนหนึ่งของผู้ซื้อเป็นนักลงทุนที่ต้องการซื้อเพื่อเก็งกำไรหรือว่าลงทุนในระยะยาวก็ตาม แต่แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อกลุ่มนี้ยังมีความคาดหวังว่าราคาขายหรือผลตอบแทนที่จะได้รับในอนาคตนั้นยังน่าสนใจอยู่ โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบัน ทั้งเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีน้ำเงิน ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายเลือกเปิดขายโครงการใหม่ในปีนี้และมีแผนจะเปิดขายโครงการใหม่ต่อเนื่องในปีหน้า 

ปี61คอนโดเปิดใหม่ 5.6หมื่นยูนิต

นายสุรเชษฐ กล่าวอีกว่าปีหน้าตลาดที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ยังเป็นยุคของคอนโดต่อเนื่องจากปีนี้  คาดว่าจำนวนเปิดขายใหม่อยู่ที่ 5.6 หมื่นยูนิตใกล้เคียงปีนี้  โดยทำเลที่ผู้ประกอบการเน้นลงทุน ยังเป็นโซน

รอบเมืองทิศเหนือและทิศตะวันออก เกาะแนวเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายกำลังก่อสร้าง หากรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นๆ เริ่มก่อสร้างจะทำให้พื้นที่ในการพัฒนาคอนโดกระจายออกไปมากขึ้น 

นอกจากนี้ทำเลที่ได้รับความสนใจลงทุนคอนโดปีหน้า คือ รัชโยธิน-ม.เกษตรศาสตร์  ที่คาดว่าจะมีกว่า 3,000 ยูนิต ราคาเฉลี่ย 1.3 แสนบาทตร.ม.  อีกโซนคือ พื้นที่เมืองชั้นในช่วงอโศก -ทองหล่อ-เอกมัย  คาดปี 2561 เปิดใหม่ราว 1 หมื่นยูนิต  จากปกติอยู่ที่ 2,000-3,000 ยูนิต ราคาเฉลี่ย 2 แสนบาทต่อตร.ม.ขึ้นไป  เนื่องจากเป็นทำเลที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนชาวไทยและต่างประเทศ เพราะเป็นโซนที่ราคาที่ดินและคอนโดปรับขึ้นทุกปี นอกจากนี้ยังเป็นทำเลที่อยู่อาศัยของชาวญี่ปุ่น 

ราคาคอนโด 1-1.5 แสน/ตร.ม.ยึดตลาด

แนวโน้มการพัฒนาโครงการคอนโดตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา พบว่าราคาขายคอนโดเปิดใหม่กลุ่มที่ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อ ตร.ม. จากที่ครองส่วนแบ่งการตลาด 90%   เริ่มมีสัดส่วนลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้สัดส่วนลดลงมาอยู่ที่ 50% เนื่องจากราคาที่ดินปรับขึ้นต่อเนื่องทุกปี  ทำให้พัฒนาคอนโดต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม.ได้ยากขึ้น  ซึ่งระดับราคาดังกล่าวจะอยู่ในพื้นที่รอบนอกเมือง เช่น ฝั่งธนบุรี  

หลังจากที่การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าหลายเส้นทางเดินหน้าเป็นรูปธรรม ผู้ประกอบการมุ่งพัฒนาโครงการระดับราคา 1-1.5 แสนบาทต่อตร.ม. เป็นหลัก  รวมทั้งเพิ่มโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 1.5 แสนบาทต่อตร.ม.มากขึ้น ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา โดยเฉพาะโครงการในพื้นที่ที่อยู่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วในปัจจุบัน  

“ราคาที่ดินในพื้นที่เมืองชั้นในปรับขึ้นทุกปี แนวทางการพัฒนาจึงเป็นรูปแบบคอนโดที่ราคา 2 แสนบาทต่อตร.ม.ขึ้นไป  ส่วนที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายและเส้นทางใหม่ปรับขึ้นอัตราสูงเช่นกัน ทำให้ราคาคอนโดขยับไปที่ 1-1.5 แสนบาทต่อตร.ม.”

ทิศทางตลาดคอนโดปีหน้ากลุ่มตลาดบนราคามากกว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม.ขึ้นไป จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องรวมกว่า 50% สูงกว่าตลาดคอนโดที่ราคาต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม.ที่เป็นตลาดหลักก่อนหน้านี้

ที่มา : bangkokbiznews

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร