Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ขนาดที่จอดรถ คำนวณอย่างไรให้เหมาะกับตัวบ้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

โรงจอดรถ คือพื้นที่สำคัญส่วนหนึ่งของบ้าน เมื่อคุณมีรถยนต์ส่วนตัวแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องสร้างโรงจอดรถไว้เพื่อป้องกันแดดและฟ้าฝน ซึ่งจะทำให้รถของคุณคงสภาพเดิมไว้ได้นานที่สุด โดยการวางแผนก่อนจะสร้างโรงจอดรถ ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะต้องคำนวณขนาดที่จอดรถให้ได้มาตรฐาน เมื่อสร้างโรงจอดรถแล้วจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้อีก ดังนั้น การศึกษาข้อมูลก่อนที่จะสร้างโรงจอดรถเป็นสิ่งจำเป็นที่มองข้ามไม่ได้

ที่จอดรถมาตรฐานควรมีขนาดเท่าไหร่

โรงจอดรถที่ได้มาตรฐานควรมีการคำนวณขนาดก่อนที่จะสร้าง เพื่อให้รถของคุณสามารถจอดได้อย่างสะดวก เพราะถ้าหากไม่มีการคำนวณขนาดที่จอดรถก่อนที่จะสร้าง หากสร้างแล้วรถของคุณจอดไม่ได้หรือภายในโรงจอดรถนั้นคับแคบเกินไป อาจจะทำให้รถเกิดอุบัติเหตุขณะนำรถเข้าจอดภายในโรงได้ ส่งผลให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมโรงจอดรถ ต้องเป็นภาระในการเคลมประกันภัยอีก ซึ่งโรงจอดรถที่ดีนั้นจะต้องมีขนาดอยู่ที่ 2.8 x 5.0 เมตร ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานที่พอสำหรับการจอดรถยนต์ 1 คัน

ขนาดมาตรฐาน
การคำนวณขนาดของที่จอดรถ

การคำนวณขนาดที่จอดรถเป็นขั้นตอนแรก ๆ เมื่อคุณเริ่มมีความคิดที่จะสร้างที่จอดรถไว้ในบ้าน ต้องคำนึงถึงขนาดของรถยนต์ด้วย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว รถยนต์จำนวน 1 คัน จะมีขนาดเฉลี่ยประมาณ 2.5 x 5.0 เมตร แต่ควรสร้างโรงจอดรถเผื่อไว้ที่ขนาด 2.8 x 5.0 เมตร แต่สำหรับรถกระบะ ควรที่จะขยับขึ้นมาอีกหน่อยเป็นขนาด 3.0 x 6.0 เมตร ต่อคัน เป็นการเหลือพื้นไว้สำหรับเปิดและปิดประตูรถด้วย เพื่อให้สามารถนำรถมาจอดได้อย่างสะดวกสบาย และให้เผื่อพื้นที่ไว้บ้างสำหรับเดินเข้าออกได้อย่างสะดวก

วิธีคำนวณขนาดที่จอดรถ 2-3 คัน

การสร้างโรงจอดรถควรสร้างเผื่อพื้นที่ไว้สำหรับอนาคต กรณีหากสมาชิกในครอบครัวมีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถเพิ่ม โดยบ้านบางหลังอาจมีรถยนต์มากถึง 2-3 คัน วันนี้ จึงมีวิธีการคำนวณขนาดที่จอดรถมาแนะนำกัน ดังต่อไปนี้

  1. เช็คดูขนาดความกว้างและยาวของรถยนต์ของคุณว่ามีขนาดเท่าไหร่ เพื่อนำไปคำนวณเป็นขนาดที่จอดรถ
  2. เผื่อที่สำหรับรถยนต์หลายคัน โดยการนำขนาดของรถคุณมาคูณ 2-3 ตามจำนวนรถที่บ้าน (ขนาดที่จอดรถ 2-3 คัน ควรสร้างโรงจอดรถขนาดไม่ต่ำกว่า 9 x 6 เมตร หรือมากกว่านั้น)
  3. ลงมือสร้างที่จอดรถ ตามขนาดที่จอดรถ 2-3 คัน โดยให้เว้นที่เหลือไว้บ้างนิดหน่อย สำหรับการเดิน หรือเว้นไว้ให้เปิดประตูรถได้สะดวก

คำนวณขนาดที่จอดรถ
เรื่องต้องรู้ก่อนทำที่จอดรถไว้ในบ้าน

ก่อนที่จะสร้างโรงจอดรถจะต้องศึกษาข้อมูลที่จำเป็นเบื้องต้นก่อน เพื่อให้สร้างโรงจอดรถออกมาได้มาตรฐาน และมีระยะเวลาในการใช้งานได้ยาวนานที่สุด โดยจำเป็นที่จะต้องเริ่มจากการออกแบบขนาดที่จอดรถ และการเลือกวัสดุที่มีคุณภาพมาสร้าง รวมถึงเรื่องที่คุณต้องรู้ก่อนที่จะทำที่จอดรถไว้ในบ้าน ดังนี้ 

  • การสร้างพื้นของโรงจอดรถให้แข็งแรง

โรงจอดรถที่ดี นอกจากจะสามารถกันแดดกันฝนได้ดีแล้ว จะต้องมีพื้นของโรงจอดรถที่แข็งแรงอีกด้วย เพื่อรองรับน้ำหนักของรถให้ได้ ซึ่งรถยนต์ 1 คัน จะมีน้ำหนักโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1 ตัน เนื่องจากเราใช้รถเข้าจอดในที่เดิมทุก ๆ วัน หากไม่สร้างพื้นให้มีคุณภาพ จะเริ่มทำให้พื้นทรุดตัวลงไปได้ ซึ่งในส่วนนี้ จะต้องอาศัยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มาช่วยคำนวณความแข็งแรงของพื้นที่ให้มีความเหมาะสมพอที่จะรับน้ำหนักของรถยนต์ได้อย่างดี

  • ตำแหน่งของโรงจอดรถในบ้าน

นอกจากการออกแบบโรงจอดรถให้มีความสวยงามแล้ว การสร้างโรงจอดรถให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งการสร้างโรงจอดรถไว้ภายในบ้าน ควรจะคำนึงถึงความสะดวกของเราด้วย เพื่อความสะดวก ควรสร้างโรงจอดรถไว้ใกล้กับประตูทางเข้าบ้าน และควรมีหลังคายื่นออกมามากพอที่จะบังเวลาฝนตก จะได้เดินเข้าบ้านโดยที่ไม่เปียกฝน แต่ควรหลีกเลี่ยงการสร้างโรงจอดรถใกล้ห้องนอนและห้องครัว เพราะอาจจะส่งเสียงดังและส่งกลิ่นควันรบกวนได้

  • ควรติดตั้งปลั๊กไฟไว้สำหรับพ่วงอุปกรณ์เสริม

โรงจอดรถ ควรจะมีการติดตั้งปลั๊กไฟไว้ สูงจากพื้นขึ้นมาประมาณ 1 เมตร สำหรับการพ่วงอุปกรณ์บางชนิด เช่น เครื่องดูดฝุ่น หรือเครื่องฉีดน้ำ ไว้สำหรับการทำความสะอาดรถ และติดตั้งก๊อกน้ำไว้สำหรับการล้างรถ พร้อมทั้งทำช่องไว้สำหรับการระบายน้ำ                                

  • วัสดุปูพื้นโรงจอดรถ

การเลือกวัสดุปูพื้นโรงจอดรถ จะต้องเลือกเฉพาะวัสดุที่มีคุณภาพและมีการรับรองมาตรฐาน โดยควรเลือกวัสดุที่มีพื้นผิวแข็งแกร่ง ไม่ลื่น เช่น ซีเมนต์ขัดเรียบ คอนกรีตพิมพ์ลาย หรือแผ่นกระเบื้องเซรามิค เป็นต้น โดยวัสดุพวกนี้สามารถหาได้ง่ายตามร้านขายวัสดุทั่วไป ซึ่งให้เลือกหลากหลายชนิด หลากหลายแบบ ตามสไตล์ความชอบของแต่ละคน

  • วัสดุหลังคาโรงรถ

โรงรถ จะต้องมีคุณสมบัติในการช่วยกันแดดกันฝนได้เป็นอย่างดี การเลือกวัสดุมาทำเป็นหลังคารถจึงควรที่จะเลือกอย่างพิถีพิถันมากเป็นพิเศษ โดยวัสดุมีให้เลือกหลากหลายชนิด เช่น หลังคากระเบื้อง หลังคาเมทัลชีล หลังคาระแนง หลังคาไฟเบอร์กลาส และหลังคาโพลีคาร์บอเนต เป็นต้น ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดล้วนมีความแข็งแรงทนทานทั้งสิ้น แต่หากจะเลือกวัสดุชนิดใดมาทำก็สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม

เรื่องต้องรู้

เกร็ดความรู้

ขนาดที่จอดรถตามกฎหมาย

ขนาดที่จอดรถที่ตรงตามมาตรฐานที่กฎหมายได้กำหนดไว้ ตามกฎหมายของประเทศไทย ได้กำหนดไว้อยู่ที่ 2.4 x 5.0 เมตร ต่อรถจำนวน 1 คัน ซึ่งได้กำหนดไว้เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถ เพื่อให้การจอดรถเป็นไปอย่างสะดวก และขนาดของที่จอดรถถูกต้องตามมาตรฐานของกฎหมายไทย

ขนาดที่จอดการสร้างโรงจอดรถที่ดีควรเริ่มจากการออกแบบ การคำนวณขนาดที่จอดรถ การเลือกวัสดุต่าง ๆ มาสร้าง เพื่อให้โรงรถที่บ้านมีคุณภาพ มีระยะเวลาในการใช้งานได้อย่างยาวนาน รวมถึงมีความปลอดภัยซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องใส่ใจตั้งแต่แรก ๆ เพราะเมื่อคุณสร้างโรงจอดรถไปแล้ว หากมองข้ามขั้นตอนที่มีความสำคัญเหล่านี้ไป อาจจะมีบางสิ่งผิดไปจากมาตรฐาน ส่งผลให้เกิดการชำรุดได้เร็วกว่าปกติ ต้องเสียเงินเพื่อดำเนินการซ่อมแซมในภายหลัง การศึกษาข้อมูลก่อนสร้างจะทำให้โรงจอดรถของคุณมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร