Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เที่ยวแบบ Unseen in พระธาตุอินทร์แขวน ลำพูน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

HBG ฉบับนี้เราจะพาท่านผู้อ่านไปเที่ยวเบิกฤกษ์โอกาสขึ้นศักราชใหม่ พาไปทำบุญ ณ “พระธาตุอินทร์แขวน ลำพูน” แหล่งท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่า Unseen เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองลำพูน หากเดินทางจากเชียงใหม่ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตรเศษ ทั้งนี้เมื่อไปถึงบริเวณพระธาตุอินทร์แขวนจะพบเห็นกองวัสดุสำหรับการปรับภูมิทัศน์การก่อสร้างทาง ดังนั้นอาจเห็นนักท่องเที่ยวช่วยขนวัสดุต่างๆ ติดไม้ติดมือขึ้นไป เราเดินกันมาเรื่อยๆ ชนิดที่ว่าได้เหงื่อ แต่เมื่อไปถึงด้านบนภาพที่ปรากฏเบื้องหน้าก็ทำให้หายเหนื่อย

ความเป็นมาของพระธาตุอินทร์แขวน ลำพูน

พระธาตุอินทร์แขวนนั้นชาวพม่าและชาวมอญนิยมเรียกว่า "ไจก์ทิโย" เป็นภาษามอญ มีความหมายว่า เจดีย์บนหินที่มีรูปร่างคล้ายศีรษะฤาษี จากความศักดิ์สิทธิ์และศรัทธาแห่งพระธาตุอินทร์แขวนที่แผ่ขยายมาในประเทศไทย ทำให้มีการสร้างพระธาตุอินทร์แขวนองค์จำลองขึ้นตามธรรมชาติที่มีก้อนหินใหญ่ตั้งอยู่ริมหน้าผา เช่นที่พระธาตุหินกิ่ว จังหวัดตาก, พระธาตุผาไข่อินทร์แขวน จังหวัดตาก หรือที่พุทธอุทยานดอยผาสวรรค์ จังหวัดแพร่ และล่าสุดพระธาตุอินทร์แขวนจำลอง จังหวัดลำพูน ที่อยู่บริเวณดอยถ้ำหิน

ภาพบรรยากาศของพระธาตุอินทร์แขวนลำพูน

พระธาตุอินทร์แขวนลำพูนมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “พระพุทธบาทพระธาตุอินทร์แขวน” ในอดีตชาวบ้านละแวกนั้นได้เห็นก้อนหินใหญ่สองก้อนริมเพิงผา กระทั่งครูบาชัยยะวงศาพัฒนาเห็นในนิมิตจึงให้ลูกศิษย์ออกตามหา ก่อนจะมีการสร้างองค์พระธาตุขึ้นเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2557 โดยจำลองลักษณะของพระธาตุอินทร์แขวนที่พม่า นอกจากนั้นบนลานใกล้กับก้อนหินใหญ่มีรอยที่เชื่อกันว่าเป็นรอยพระพุทธบาทประทับอยู่อีกด้วย

เส้นทางขึ้นลงระหว่างทาง เป็นทางขึ้นเขาไม่ชันมากนัก

เส้นทางเดินเป็นป่าโปร่งร่มรื่น 

ตลอดระยะทางประมาณ 800 เมตร เส้นทางขึ้นลงเป็นทางขึ้นเขาไม่ชันนัก เส้นทางเดินเป็นป่าโปร่งร่มรื่น แถมระหว่างทางยังมีคนมาเรียงหินก่อเป็นเจดีย์หินอยู่สองข้างทางเป็นระยะๆ บริเวณองค์พระธาตุอินทร์แขวนลำพูน ที่สร้าง (ทา) เป็นสีทองอร่าม เช่นเดียวกับก้อนหินเบื้องล่างตามอย่างพระธาตุอินทร์แขวนที่พม่า ยังมีรูปปั้นของเทพและยักษ์ผู้ทำหน้าที่อารักษ์ปกปักเจดีย์ และจุดที่จะสร้างศาลาครูบา 9 องค์ที่เป็นพระเกจิดัง

รูปปั้นของยักษ์ผู้ทำหน้าที่อารักษ์ปกปักเจดีย์

ต้อนรับปีใหม่ด้วยการท่องเที่ยวทำบุญและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างออกไปท่องโลกกว้างสัมผัสธรรมชาติแล้ว ยังสามารถรู้สึกได้ถึงความสุขกายสบายใจ ถือเป็นยาชั้นดีที่จะช่วยเสริมสร้างกำลังใจให้เกิดพลังเพื่อต่อสู้ฟันฝ่า สิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย...

การเดินทาง

จากเชียงใหม่ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 หรือถนนเชียงใหม่-ลำปางไปจนถึงสามแยกดอยติ เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนน 114 ทางเข้าเมืองลำพูนประมาณ 800 เมตร เข้าสู่ถนน 114 ทางเข้าเมืองลำพูน จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนน 116 ที่จะไปอำเภอป่าซางผ่านโกดังกระจายสินค้า 7-11 ไปเล็กน้อยแล้วเลี้ยวเข้าทางเดียวกับวัดพระธาตุทรายทอง จะเห็นป้ายบอกทางติดอยู่ เข้าไปอีกประมาณ 1.3 กิโลเมตรแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไป 1 กิโลเมตรก็จะถึงพระธาตุอินทร์แขวน ลำพูน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร